Search
  Cover Story (3)
  News in News (8)
  K-Contents (3)
  K-Food Story (13)
  K-Festival (4)
  Fashion (2)

      เกาหลีใต้ เตรียมบริจาควัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า 470,000 โดสให้ไทย
 
  เกาหลีใต้ เตรียมบริจาควัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า 470,000 โดสให้ไทย  
     
   
 

เกาหลีใต้ เตรียมบริจาควัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า 470,000 โดสให้ไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับมอบวัคซีนเอสตร้าเซนเนก้า 470,000 โดส จากนายลี อุก ฮอน เอกอัคราชทูตเกาหลี ประจำประเทศไทย ผู้แทนจากรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลี เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ที่กระทรวงสาธารณสุขโดยเน้นฉีดชาวเกาหลีในไทยก่อน

นายลี อุก ฮอน ระบุว่า การลงนามความร่วมมือด้านวัคซีนโควิด-19 เป็นความร่วมมือระหว่างสองประเทศ โดยประเทศเกาหลีใต้มีความร่วมมือสนับสนุนวัคซีนโควิดให้กับประเทศอื่นในอาเซียนด้วยในช่วงรอบ 2-3 เดือนที่ผ่านมา เชื่อว่าการสนับสนุนวัคซีนโควิดในครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านต่างๆ ของทั้งไทยและเกาหลีใต้ ที่มีควมสัมพันธ์มายาวนาน และการสนับสนุนวัคซีนโควิดในครั้งนี้จะช่วยให้คนไทยมีความปลอดภัยในสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด

ด้าน นายอนุทิน กล่าวขอบคุณรัฐบาลเกาหลีใต้ ที่ได้ร่วมมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในครั้งนี้ จากสัมพันธ์ไมตรีที่ดีต่อกันและรัฐบาลเกาหลีใต้ได้สนับสนุนรัฐบาลไทยมาตลอด 

ซึ่งทาง ครม.มีมติเห็นชอบรับการสนับสนุนวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จากสาธารณรัฐเกาหลี และได้มีการลงนามร่าง Donation Agreement ระหว่างสาธารณรัฐเกาหลีกับไทย พร้อมลงนามในร่าง Tripartite Agreement ระหว่างสาธารณรัฐเกาหลีไทย และบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งสาธารณรัฐเกาหลีมีความประสงค์ที่จะให้การสนับสนุนบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าให้กับไทย จำนวน 470,000 โดส โดยจะเน้นการฉีดวัคซีนแก่บุคคลสัญชาติเกาหลีที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยก่อน การรับบริจาควัคซีนเป็นหนึ่งในแนวทางแผนการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมเพื่อให้มีการเร่งฉีดวัคซีนประชากรในประเทศไทยอย่างครอบคลุม และยังสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างไทยและนานาประเทศ สอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่ดูแลคนไทย และชาวต่างชาติที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศด้วย

สำหรับการบริจาคในครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่เกาหลีใต้บริจาควัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประเทศอื่นโดยตรง นอกเหนือจากการบริจาคเงินเข้าสู่โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ที่องค์การอนามัยโลก และองค์กรพันธมิตร เข้าร่วมเพื่อการจัดหาและกระจายวัคซีนให้ประเทศรายได้ปานกลางและยากจนอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม